แผนการจัดการความรู้ขององค์กรด้านการเรียนการสอน: การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2560
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด (KPI) |
เป้าหมายของตัวชี้วัด |
องค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพบัณฑิต กลยุทธ์ที่ 1.3 การพัฒนาทักษะของนิสิตให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพและ มาตรฐานทางด้านภาษาต่างประเทศ |
เพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิคการสอนภาคปฏิบัติของคณะพยาบาลศาสตร์ |
อาจารย์มีความรู้ความสามารถในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ
|
ร้อยละของอาจารย์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพการสอนภาคปฏิบัติ |
-เทคนิคการสอนภาคปฏิบัติ
เช่น -การเตรียมพร้อมของอาจารย์ การเตรียมนิสิต
|
แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) |
||
หน่วยงาน : คณะพยาบาลศาสตร์ |
: |
คณะพยาบาลศาตร์ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
: |
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพบัณฑิต |
องค์ความรู้ที่จำเป็น (KM) |
: |
การพัฒนาเทคนิคการสอนภาคปฏิบัติ |
ตัวชี้วัด (KPI) |
: |
อาจารย์มีความรู้ความสามารถในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ |
เป้าหมายของตัวชี้วัด |
: |
ร้อยละของอาจารย์ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพการสอนภาคปฏิบัติ |
ลำดับที่ |
กิจกรรมการจัดการความรู้ |
ระยะเวลา |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
กลุ่มเป้าหมาย |
ผู้รับผิดชอบ |
สถานะ |
หมายเหตุ |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1. |
ค้นหาความรู้ - แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ KM ด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติระดับคณะฯ -ประชุมร่วมกัน เพื่อชี้แจงแนวทางการพัฒนาองค์ความรู้ของคณะฯด้านการเรียนการสอน -วิเคราะห์ตนเองเกี่ยวกับองค์ความรู้ที่จำเป็นด้านการเรียนการสอนและจัดทำ knowledge mapping ของคณะฯด้านการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ |
1 สัปดาห์ |
ประเด็นความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ |
1 ประเด็น |
อาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการสอนภาคปฏิบัติ มากกว่า 10 ปีขึ้นไป ที่มาจาก7สาขาๆ 2 คน จำนวน 14 - 15 คน (กรรมการKM ด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ) |
รองคณบดีฝ่ายบริหารและประกันคุณภาพการศึกษา
|
|
|
2. |
สร้างและแสวงหาความรู้ -คณะกรรมการฯกำหนดเนื้อหาความรู้ที่คณะฯต้องการ -คณะกรรมการ ฯ ประชุมร่วมกันแบบไม่เป็นทางการเดือนละ 2 ครั้ง ทุกวันอังคาร ครั้งละ 1 ชั่วโมงเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอนภาคปฏิบัติ โดยให้แต่ละคนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ฯ คนละ 3 นาที -จัดทำ Blog หน้า website ของคณะฯ เพื่อให้ผู้สนใจอื่น ๆสามารถแสดงเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพิ่มเติมได้ |
มีนาคม – สิงหาคม 2560 ทุกวันอังคาร เวลา 15.30 – 16.30 น. |
แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอนภาคปฏิบัติ คนละ 3 นาที |
จำนวนครั้งในการแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้ 8 – 10 ครั้ง |
อาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการสอนภาคปฏิบัติ มากกว่า 10 ปีขึ้นไป ที่มาจาก7สาขาๆ 2 คน จำนวน 14 - 15 คน |
กรรมการKM ด้านการเรียนการสอนภาคปฏิบัติ |
|
|
3-4 |
สรุปประเด็นความรู้ - ในแต่ละครั้งมีการสรุปประเด็นหรือสาระที่มีการแลกเปลี่ยนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร -รวบรวม วิเคราะห์ ประเด็นที่ได้ -เรียบเรียงเนื้อหา และบันทึกอย่างเป็นระบบ - คณะกรรมการ ฯ ร่วมกันสรุปประเด็น และจัดระบบความรู้การสอนภาคปฏิบัติ |
เดือนละครั้ง |
ร่างสรุปประเด็นหรือสาระที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แต่ละครั้ง |
4-5 ครั้งแรกของการประชุม |
คณะกรรมการ ฯ |
|
|
|
5. |
-ประธานฯ และเลขาฯ จัดทำรายงานสรุปเทคนิคการสอนภาคปฏิบัติเสนอต่อคณะกรรมการบริหารคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อพิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะนำองค์ความรู้ ไปทดลองใช้ เช่น อาจารย์ใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการสอนภาคปฏิบัติ หรืออาจารย์เก่า -คณะกรรมการ KM ติดตาม/ประเมินผลการนำไปใช้ ในกลุ่มอาจารย์และนิสิต -นำผลการประเมินหรือข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับปรุงองค์ความรู้ที่ได้ให้สมบูรณ์ |
เดือนกรกฎาคม
ปีการศึกษา 2560 |
รายงานสรุปองค์ความรู้การสอนภาคปฏิบัติ
รายงานการประเมินผลการนำองค์ความรู้ไปใช้
รายงานการปรับปรุงหลังจากการนำไปทดลองใช้ |
ได้ประเด็นในการพัฒนา 3 ประเด็น
มีการนำเทคนิคฯ ไปใช้อย่างน้อย 1 รายวิชา/ภาคการศึกษา
|
คณะกรรมการ ฯ
อาจารย์ใหม่/อาจารย์เก่า/นิสิต
|
|
|
|
6. |
คณะกรรมการ ฯ พัฒนาคู่มือและจัดทำเป็นรูปเล่มพร้อมเผยแพร่ในระบบสารสนเทศของคณะฯ จำนวน 2 เล่มดังนี้
|
ปีการศึกษา 2560 |
จำนวนคู่มือการพัฒนาองค์ความรู้ |
1 เรื่อง |
คณะกรรมการ ฯ |
|
|
|
7. |
คณะกรรมการ KM ประเมินผลการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
ปีการศึกษา 2560 |
จำนวนครั้งในการติดตาม |
มีการประเมิน ฯ คู่มือ อย่างต่อเนื่อง |
คณะกรรมการ ฯ |
|
|
|
แบบฟอร์ม KM แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) : กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) |
ชื่อหน่วยงาน : เป้าหมาย NM (Desired State) : หน่วยที่วัดผลได้เป็นรูปธรรม : |
ลำดับ |
กิจกรรม |
วิธีการสู่ความสำเร็จ |
ระยะเวลา |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
เครื่องมือ/อุปกรณ์ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
สถานะ |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 |
การบ่งชี้ความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
การสร้างและแสวงหาความรู้ -ภายใน -ภายนอก |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
การจัดลำดับความรู้ให้เป็นระบบ |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
การประมวลและกลั่นกรองความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
การเข้าถึงความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
7 |
การเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
แบบฟอร์ม KM แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) : กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) |
ชื่อหน่วยงาน : เป้าหมาย NM (Desired State) : หน่วยที่วัดผลได้เป็นรูปธรรม : |
ลำดับ |
กิจกรรม |
วิธีการสู่ความสำเร็จ |
ระยะเวลา |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
เครื่องมือ/อุปกรณ์ |
งบประมาณ |
ผู้รับผิดชอบ |
สถานะ |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 |
การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม |
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
การสื่อสาร |
|
|
|
|
|
|
|
|
3 |
การบวนการและเครื่องมือ |
|
|
|
|
|
|
|
|
4 |
การเรียนรู้ |
|
|
|
|
|
|
|
|
5 |
การวัดผล |
|
|
|
|
|
|
|
|
6 |
การยกย่องชมเชยและการให้รางวัล |
|
|
|
|
|
|
|
|