ชื่อหลักสูตร :
ภาษาไทย: หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
ภาษาอังกฤษ: Master of Nursing Science Program in Pediatric Nursing
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา :
ชื่อปริญญาภาษาไทย: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลเด็ก)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ: Master of Nursing Science (Pediatric Nursing)
อักษรย่อภาษาไทย: พย.ม. (การพยาบาลเด็ก)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ: M.N.S. (Pediatric Nursing)
วัตถุประสงค์ :
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแล้ว มหาบัณฑิตจะมีสมรรถนะ ดังนี้
1. ปฏิบัติการพยาบาลเฉพาะสาขาการพยาบาลเด็ก โดยบูรณาการศาสตร์ด้านการพยาบาลเด็กและศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลักฐานเชิงประจักษ์ในการดูแลเด็กและครอบครัว ตั้งแต่ภาวะสุขภาพปกติ เสี่ยง เจ็บป่วยเฉียบพลัน วิกฤต และเรื้อรัง ทั้งที่โรงพยาบาล บ้าน และชุมชน
2. วิเคราะห์ สังเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ปัญหาสุขภาพเด็กที่มีความซับซ้อนได้
3. วิจัย ประเมินงานวิจัย และนำผลการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็กและระบบบริการพยาบาลเด็กได้
4. จัดบริการพยาบาลสุขภาพแบบองค์รวมแก่เด็กและครอบครัว ให้ครอบคลุมทุกมิติ การดูแลสุขภาพและเน้นครอบครัวเป็นศูนย์กลาง
5. พัฒนาตนเอง เรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถสร้างผลงานวิจัยหรือนวัตกรรมด้านการพยาบาลเด็ก
6. มีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน มีจิตบริการ และมีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและสังคม
7. มีความเป็นผู้นำองค์กรหรือผู้นำทีมการพยาบาล มีทักษะด้านการสื่อสารและการใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
หลักสูตร
1. จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า
36 หน่วยกิต
2. โครงสร้างหลักสูตร แผน ก แบบ ก 2
วิชาแกน
9 หน่วยกิต
วิชาเฉพาะ
12 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า
3 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์
12 หน่วยกิต
3. รายวิชา
3.1 วิชาแกน
9 หน่วยกิต
10750160
ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล
Nursing Theory and Concepts
2(2-0-4)
10750260
สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัยทางการพยาบาล
Applied Statistics for Nursing Research
2(2-0-4)
10750360
นโยบายและระบบสุขภาพ
Policy and Health System
2(2-0-4)
10750460
การวิจัยและการใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาล
Nursing Research and Research Utilization
3(3-0-6)
3.2 วิชาเฉพาะ
12 หน่วยกิต
10850160
พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาเพื่อการพยาบาลเด็กขั้นสูง
Pathophysiology and Pharmacology for Advanced Pediatric Nursing
2(2-0-4)
10850260
การพยาบาลเด็กขั้นสูง 1
Advanced Pediatric Nursing I
2(2-0-4)
10850360
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 1
Advanced Pediatric Nursing Practicum I
3 (0-9-3)
10850460
การพยาบาลเด็กขั้นสูง 2
Advanced Pediatric Nursing II
2(2-0-4)
10860560
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 2
Advanced Pediatric Nursing Practicum II
3(0-9-3)
3.2 หมวดวิชาเลือก
ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
10860660
สัมมนาวิจัยทางการพยาบาลเด็กขั้นสูง
Research Seminar for Advanced Pediatric Nursing
3 (3-0-6)
10860760
การพยาบาลเด็กป่วยและครอบครัว
Nursing Care for children and families experiencing Illness
3(2-3-4)
3.3 หมวดวิทยานิพนธ์
12 หน่วยกิต
10869960
วิทยานิพนธ์
Thesis
12(0-0-36)
วัน-เวลาการเรียน
แบบเต็มเวลา เรียนวันและเวลาราชการปกติ (เป็นบางวัน)
แบบไม่เต็มเวลา เรียนวันและนอกเวลาราชการ (วันเสาร์และวันอาทิตย์) และ
เรียนวันและเวลาราชการปกติ (เป็นบางวัน)
คุณสมบัติเฉพาะของผู้เข้าศึกษา
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางการพยาบาลหรือเทียบเท่า และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาล หรือสาขาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง
2. มีคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 2.50
3. มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการพยาบาลหลังสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ไม่น้อยกว่า 1 ปี (นับถึงวันที่สมัคร)
ค่าธรรมเนียมการศึกษา (แบบเหมาจ่าย)
แบบเต็มเวลา 132,000 บาท แบ่งชำระ 4 งวด แบ่งชำระเป็น
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 1 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 3 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 4 33,000 บาท
แบบไม่เต็มเวลา 165,000 บาท แบ่งชำระ 6 งวด แบ่งชำระเป็น
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 1 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 3 16,500 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 4 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 5 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 6 16,500 บาท
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาต้น (First Year, First Semester)
หมวดวิชา
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
วิชาแกน
10750160
ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล
Nursing Theory and Concepts
2(2-0-4)
วิชาแกน
10750260
สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัยทางการพยาบาล
Applied Statistics for Nursing Research
2(2-0-4)
วิชาเฉพาะ
10850160
พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาเพื่อการพยาบาลเด็กขั้นสูง
Pathophysiology and Pharmacology for Advanced Pediatric Nursing
2(2-0-4)
วิชาเฉพาะ
10850260
การพยาบาลเด็กขั้นสูง 1
Advanced Pediatric Nursing I
2(2-0-4)
จำนวนหน่วยกิตรวม
8
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาปลาย (First Year, Second Semester)
หมวดวิชา
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
วิชาแกน
10750360
นโยบายและระบบสุขภาพ
Policy and Health System
2(2-0-4)
วิชาแกน
10750460
การวิจัยและการใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาล
Nursing Research and Research Utilization
3(3-0-6)
วิชาเฉพาะ
10850360
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 1
Advanced Pediatric Nursing Practicum I
3(0-9-3)
วิชาเฉพาะ
10850460
การพยาบาลเด็กขั้นสูง 2
Advanced Pediatric Nursing II
2(2-0-4)
จำนวนหน่วยกิตรวม
10
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาต้น (Second Year, First Semester)
หมวดวิชา
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
วิชาเฉพาะ
10860560
ปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง 2
Advanced Pediatric Nursing Practicum II
3(0-9-3)
วิชาเลือก
1086XXXX
วิชาเลือก
3(3-0-6)
วิทยานิพนธ์
10869960
วิทยานิพนธ์
Thesis
6(0-0-18)
จำนวนหน่วยกิตรวม
12
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาปลาย (Second Year, Second Semester)
หมวดวิชา
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์
10869960
วิทยานิพนธ์
Thesis
6(0-0-18)
จำนวนหน่วยกิตรวม
6
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program learning outcomes: PLO)
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO 1.1 แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความมีคุณธรรม จริยธรรมการวิจัย จริยธรรมเชิงวิชาการ
PLO 1.2 สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ และมาตรฐานวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการ
PLO 1.3 ให้คำปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการ
2. ด้านความรู้
PLO 2.1 อธิบายในศาสตร์การพยาบาลเด็กและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง รวมทั้งกระบวนการวิจัยและสถิติ
PLO 2.2 วิเคราะห์อย่างลึกซึ้งในศาสตร์การพยาบาลเด็กและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง รวมทั้งกระบวนการวิจัยและสถิติ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
PLO 3.1 สามารถคิดเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
PLO 3.2 สามารถบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลเด็กและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักฐานเชิงประจักษ์ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการดูแลผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการที่มีปัญหาซับซ้อนหรือปัญหาที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น
PLO 3.3 เลือกใช้เครื่องมือในการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลที่เหมาะสม
PLO 3.4 สามารถจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาลและระบบสุขภาพ พัฒนาศักยภาพผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการและครอบครัวให้สามารถประเมินและจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO 3.5 เป็นพี่เลี้ยงหรือต้นแบบในการปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง
PLO 3.6 ประยุกต์หลักการด้านคุณภาพและความปลอดภัยมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการที่อยู่ในความรับผิดชอบ
PLO 3.7 สามารถวิเคราะห์และประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการดูแลสุขภาพทางเลือกมาใช้
PLO 3.8 สามารถทำวิจัย/ โครงการ/ สร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็ก
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
PLO 4.1 แสดงภาวะผู้นำ สามารถริเริ่มการเปลี่ยนแปลง ทำงานร่วมกับทีมสุขภาพและผู้ที่เกี่ยวข้อง
PLO 4.2 มีความไวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการ
PLO 4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองรวมทั้งวิชาชีพและสังคมได้อย่างต่อเนื่อง
PLO 4.4 มีความภาคภูมิใจและสร้างคุณค่าของวิชาชีพ สร้างวัฒนธรรมในการทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO 5.1 มีทักษะขั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล และวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการพยาบาลเด็ก
PLO 5.2 วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล เพื่อการติดตามเฝ้าระวังและการจัดการกับความเสี่ยง
PLO 5.3 สามารถติดต่อสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษกับผู้ป่วย/ผู้รับบริการ/ทีมพยาบาลและทีมสหสาขาวิชาชีพ
PLO 5.4 เผยแพร่ผลงานและแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ ๆ ทั้งในและนอกองค์กรอย่างมีมาตรฐาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program learning outcomes: PLO)
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO 1.1 แสดงพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความมีคุณธรรม จริยธรรมการวิจัย จริยธรรมเชิงวิชาการ
PLO 1.2 สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจบนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ และมาตรฐานวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการ
PLO 1.3 ให้คำปรึกษาและชี้แนะทางกฎหมายและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพพิทักษ์สิทธิเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการ
2. ด้านความรู้
PLO 2.1 อธิบายในศาสตร์การพยาบาลเด็กและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง รวมทั้งกระบวนการวิจัยและสถิติ
PLO 2.2 วิเคราะห์อย่างลึกซึ้งในศาสตร์การพยาบาลเด็กและศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง รวมทั้งกระบวนการวิจัยและสถิติ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
PLO 3.1 สามารถคิดเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
PLO 3.2 สามารถบูรณาการศาสตร์ทางการพยาบาลเด็กและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักฐานเชิงประจักษ์ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการดูแลผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการที่มีปัญหาซับซ้อนหรือปัญหาที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น
PLO 3.3 เลือกใช้เครื่องมือในการประเมินผลลัพธ์ทางการพยาบาลที่เหมาะสม
PLO 3.4 สามารถจัดการผลลัพธ์ทางการพยาบาลและระบบสุขภาพ พัฒนาศักยภาพผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการและครอบครัวให้สามารถประเมินและจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO 3.5 เป็นพี่เลี้ยงหรือต้นแบบในการปฏิบัติการพยาบาลเด็กขั้นสูง
PLO 3.6 ประยุกต์หลักการด้านคุณภาพและความปลอดภัยมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการที่อยู่ในความรับผิดชอบ
PLO 3.7 สามารถวิเคราะห์และประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นและการดูแลสุขภาพทางเลือกมาใช้
PLO 3.8 สามารถทำวิจัย/ โครงการ/ สร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลเด็ก
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
PLO 4.1 แสดงภาวะผู้นำ สามารถริเริ่มการเปลี่ยนแปลง ทำงานร่วมกับทีมสุขภาพและผู้ที่เกี่ยวข้อง
PLO 4.2 มีความไวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้ป่วยเด็กหรือผู้รับบริการ
PLO 4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองรวมทั้งวิชาชีพและสังคมได้อย่างต่อเนื่อง
PLO 4.4 มีความภาคภูมิใจและสร้างคุณค่าของวิชาชีพ สร้างวัฒนธรรมในการทำงานที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO 5.1 มีทักษะขั้นสูงในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล และวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการพยาบาลเด็ก
PLO 5.2 วิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล เพื่อการติดตามเฝ้าระวังและการจัดการกับความเสี่ยง
PLO 5.3 สามารถติดต่อสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษกับผู้ป่วย/ผู้รับบริการ/ทีมพยาบาลและทีมสหสาขาวิชาชีพ
PLO 5.4 เผยแพร่ผลงานและแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ ๆ ทั้งในและนอกองค์กรอย่างมีมาตรฐาน