ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย: หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
ภาษาอังกฤษ: Master of Nursing Science Program in Gerontological Nursing
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อปริญญาภาษาไทย: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (การพยาบาลผู้สูงอายุ)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ: Master of Nursing Science (Gerontological Nursing)
อักษรย่อภาษาไทย: พย.ม. (การพยาบาลผู้สูงอายุ)
อักษรย่อภาษาอังกฤษ: M.N.S. (Gerontological Nursing)
ปรัชญาการศึกษา
เตรียมพยาบาลวิชาชีพให้เป็นผู้มีความสามารถและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ ให้การพยาบาลแบบเป็นองค์รวมแก่ผู้สูงอายุ ครอบครัว และชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพและมีความเป็นสากล
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ มีความมุ่งมั่นให้ผู้สำเร็จการศึกษา มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1. มีความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นผู้ชี้นำความถูกต้องและสื่อความคิดที่ดีงามให้กับสังคม และมีทักษะการตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการพยาบาลผู้สูงอายุ
3. มีความรอบรู้ในเนื้อหาสาระของศาสตร์ทางการพยาบาลและแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม
4. มีความรับผิดชอบในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม
5. มีภาวะผู้นำ สามารถบริหารจัดการ และสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางสร้างสรรค์ รวมทั้งสนับสนุนผู้อื่นให้มีการพัฒนาทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
6. มีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าปัญหาทางวิชาการ การวิจัย และการใช้ผลงานวิจัยเพื่อบูรณาการในการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ
7. มีความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหาทางการพยาบาล ที่ซับซ้อนในสาขาการพยาบาลผู้สูงอายุ
8. มีทักษะในการทำงานเป็นทีมและการร่วมมือกับทีมสุขภาพและผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุ
9. มีทักษะการใช้เทคโนโลยี ดิจิทอล และสารสนเทศในการคัดกรองข้อมูลและสถิติเพื่อนำมาใช้ศึกษาค้นคว้า สรุป และเสนอแนะแก้ปัญหาต่างๆ ด้านสุขภาพ และการพยาบาลผู้สูงอายุ
รวมทั้งการสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
- วัน-เวลาราชการปกติ
- นอกวัน-เวลาราชการ
หลักสูตร
1. จำนวนหน่วยกิตรวม ตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
2. โครงสร้างหลักสูตร แผน ก แบบ ก 2
หมวดวิชาบังคับ 21 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
3. รายวิชา
หมวดวิชาบังคับ 21 หน่วยกิต
3.1 วิชาแกน 9 หน่วยกิต
10750160
ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล
Nursing Theory and Concepts
2(2-0-4)
10750260
สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัยทางการพยาบาล
Applied Statistics for Nursing Research
2(2-0-4)
10750360
นโยบายและระบบสุขภาพ 1
Policy and Health System
2(2-0-4)
10750460
การวิจัยและการใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาล
Nursing Research and Research Utilization
3(3-0-6)
3.2 วิชาเฉพาะสาขา 12 หน่วยกิต
10550161
พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาเพื่อการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง
Pathophysiology and pharmacology for Advanced Gerontological Nursing
2(2-0-4)
10550261
การพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 1
Advanced Gerontological Nursing 1
2(2-0-4)
10550361
การพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 2
Advanced Gerontological Nursing 2
2(2-0-4)
10550461
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 1
Practicum in Advanced Gerontological Nursing 1
3(0-9-3)
10560561
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 2
Practicum in Advanced Gerontological Nursing 2
3 (0-9-3)
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต
10563561
การส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ
Mental Health Promotion in the elderly
3(3-0-6)
10563661
สัมมนาวิจัยทางการพยาบาลผู้สูงอายุ
Research Seminar in Gerontological Nursing
3(3-0-6)
11160360
แนวคิดและบทบาทของผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง
Role Development in the Advanced Practice Nursing
3(3-0-6)
11160460
หลักสูตรและการเรียนการสอนทางพยาบาลศาสตร์
Curriculum and Teaching Learning in Nursing Science
3(3-0-6)
วิทยานิพนธ์ (Thesis) 12 หน่วยกิต
10569961
วิทยานิพนธ์
Thesis
12(0-0-36)
วัน-เวลาการเรียน
แบบเต็มเวลา เรียนวันและเวลาราชการปกติ (เป็นบางวัน)
แบบไม่เต็มเวลา เรียนวันและนอกเวลาราชการ (วันเสาร์และวันอาทิตย์) และ เรียนวันและเวลาราชการปกติ (เป็นบางวัน กรณีรายวิชาปฏิบัติ)
คุณสมบัติเฉพาะของผู้เข้าศึกษา
1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางการพยาบาลหรือเทียบเท่า และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสาขาการพยาบาล หรือสาขาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ชั้นหนึ่ง
2. มีคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 2.50
3. มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานด้านการพยาบาลหลังสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ไม่น้อยกว่า 1 ปี (นับถึงวันที่สมัคร)
ค่าธรรมเนียมการศึกษา (แบบเหมาจ่าย)
แบบเต็มเวลา 132,000 บาท แบ่งชำระ 4 งวด แบ่งชำระเป็น
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 1 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 3 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 4 33,000 บาท
แบบไม่เต็มเวลา 165,000 บาท แบ่งชำระ 6 งวด แบ่งชำระเป็น
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 1 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 3 16,500 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 4 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 5 33,000 บาท
ค่าธรรมเนียมงวดที่ 6 16,500 บาท
แผนการศึกษาของนิสิตในหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ ในแต่ละภาคเรียนของปีการศึกษา ดังนี้
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาต้น
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
10750160
ทฤษฎีและแนวคิดทางการพยาบาล
Nursing Concepts and Theories
2(2-0-4)
10750260
สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัยทางการพยาบาล
Applied Statistics for Nursing Research
2(2-0-4)
10550161
พยาธิสรีรวิทยาและเภสัชวิทยาเพื่อการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง
Pathophysiology and pharmacology for Advanced Gerontological Nursing
2(2-0-4)
10550261
การพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 1
Advanced Gerontological Nursing 1
2(2-0-4)
จำนวนหน่วยกิตรวม
8
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาปลาย
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
10750360
นโยบายและระบบสุขภาพ
Policy and Health System
2(2-0-4)
10750460
การวิจัยและการใช้ผลการวิจัยทางการพยาบาล
Nursing Research and Research Utilization
3(3-0-6)
10550361
การพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 2
Advanced Advanced Gerontological Nursing 2
2(2-0-4)
10550461
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 1
Practicum in Advanced Gerontological Nursing 1
3(0-9-3)
จำนวนหน่วยกิตรวม
10
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาต้น
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
10560561
ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุขั้นสูง 2
Practicum in Advanced Gerontological Nursing 2
3 (0-9-3)
XXXXX
วิชาเลือก
3(3-0-6)
10569961
วิทยานิพนธ์
Thesis
6(0-0-18)
จำนวนหน่วยกิตรวม
12
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาปลาย
รหัสวิชา
ชื่อวิชา
หน่วยกิต
10569961
วิทยานิพนธ์
6(0-0-18)
จำนวนหน่วยกิตรวม
6
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (Program learning outcomes: PLO)
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 สามารถให้เหตุผลและตัดสินใจเชิงจริยธรรมในการปฏิบัติการพยาบาล
1.2 สามารถจัดการปัญหาทางจริยธรรมและข้อโต้แย้งโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อผู้อื่น
1.3 มีจริยธรรมในการทำวิจัยและงานวิชาการ
1.4 เป็นแบบอย่างที่ดีของผู้มีจรรยาบรรณวิชาชีพในการปฏิบัติการพยาบาล
1.5 ชี้นำความถูกต้อง หยิบยกปัญหาจริยธรรมเพื่อให้เกิดการแก้ไข และสื่อความคิดที่ดีงามให้กับสังคม
1.6 สามารถปกป้องสิทธิของผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการสุขภาพ
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรอบรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเนื้อหาสาระของศาสตร์ทางการพยาบาล และแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและนำมาใช้ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ หรือการปฏิบัติทางการพยาบาล
2.2 มีความรู้ทางวิทยาการที่ทันสมัยในการพยาบาลผู้สูงอายุที่ศึกษาอย่างลึกซึ้ง
2.3 มีความรู้ในการวิจัย และการใช้ผลการวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาล ตลอดถึงผลกระทบต่อการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ
2.4 สามารถประยุกต์ความรู้ในเรื่องต่างวัฒนธรรมในการให้การพยาบาลผู้ป่วยและผู้ใช้บริการ
3. ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง ผลงานวิจัย และข้อมูลป้อนกลับ เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ
3.2 สามารถบูรณาการความรู้จากทฤษฎีทางการพยาบาล ศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง และหลักฐานเชิงประจักษ์ในการให้การพยาบาลแก่ผู้สูงอายุและครอบครัว
3.3 สามารถคัดกรองสาระความรู้เพื่อการสอน หรือจัดให้มีการเรียนรู้ หรือให้คำปรึกษาแก่ผู้สูงอายุ รวมถึงครอบครัว ญาติผู้ดูแล บุคลากรทางการพยาบาล ผู้ร่วมทีมสุขภาพอื่นๆ และ ประชาชนทั่วไป
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความสามารถในการสร้างและรักษาสัมพันธภาพเชิงบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการทั้ง ระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน เพื่อบรรลุผลลัพท์ที่คาดหวัง
4.2 มีความสามารถในการบริหารจัดการ สามารถแก้ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองรวมทั้งวิชาชีพและสังคมได้อย่างต่อเนื่อง
4.4 แสดงออกซึ่งทักษะการเป็นผู้นำได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
4.5 ประสานงานและร่วมทำงานเป็นทีมกับสหสาขาวิชาชีพ/เครือข่ายต่างๆเพื่อให้บรรลุผลลัพธ์ที่คาดหวัง
5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถคัดกรองข้อมูลเชิงปริมาณและสถิติเพื่อนำมาใช้ ศึกษาค้นคว้า สรุปและเสนอแนะการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้านสุขภาพและการพยาบาลผู้สูงอายุ
5.2 สามารถสื่อสารข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ ทั้งในวงวิชาการ และวิชาชีพ รวมถึงชุมชนทั่วไป
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย ในการศึกษาด้วยตนเอง สื่อสารข้อมูล สารสนเทศและผลการศึกษาค้นคว้าต่อนักวิชาการ และสาธารณชน โดยผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพที่มีมาตรฐาน