การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) หมายถึง ระบบ กลไก และกระบวนการจำแนก
ความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความเข้าใจ มุมมอง หรือแนวคิดของบุคคลที่ใช้อธิบายสิ่งต่า
ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล ที่ถูกรวบรวม ตร
ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ห
คุณเอื้อ (Knowledge Officer: KO) หมายถึง ผู้ทำหน้าที่จัดระบบการจัดการความรู้ของอ
คุณอำนวย หรือ ผู้จัดการความรู้ (Knowledge Facilitator: KF) หมายถึง ผู้อำนวยความส
คุณกิจ หรือ ผู้เชี่ยวชาญความรู้ (Knowledge Practitioner: KP) หมายถึง ผู้ที่มีควา
คุณวิศาสตร์ (IT Wizard: ITW) หมายถึง ผู้ออกแบบและจัดดำเนินการระบบไอทีให้เหมาะสมแ
คุณประสาน (Network Manager: NM) หมายถึง ผู้ที่คอยประสานเชื่อมโยงเครือข่ายการจัดก
คุณลิขิต (Note Taker: NT) หมายถึง ผู้ทําหน้าที่จดบันทึกและสกัดความรู้ ในกิจกรรมจ
เจ้าของกระบวนการ (Process Owner: PO) หมายถึง ผู้มีความเชี่ยวชาญหรือผู้รับผิดชอบใ
ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice: CoP) หมายถึง เครือข่ายของผู้ที่ทำงานใน
นวัตกรรม (Innovation) หมายถึง สิ่งใหม่หรือแตกต่างจากเดิม ที่เกิดจากพัฒนาหรือแปลง
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือแนวปฏิบัติที่ดี (Best practice or Good practice) หมายถึง กร
ผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการความรู้ (Chief Knowledge Officer: CKO) ตำแหน่งอาวุโส
สินทรัพย์ทางความรู้ หรือ สินทรัพย์ทางปัญญา (Knowledge Assets: KAs or Intellectual As
องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization: LO) หมายถึง องค์กรที่มองว่า ความสำ
ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่รองรับการจัดการความรู้ (Knowledge Portal) หมายถึง ระบบ