การจากการทบทวนทิศทางการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ. 2565-2569 ทิศทางตามแผนพัฒนาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565-2569) และทบทวนวรรณกรรม คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จึงได้มีการจัดทำแผนแม่บทการจัดการความรู้ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปี พ.ศ. 2565-2569 ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้
“คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาเป็นสถาบันการศึกษาที่ใช้การจัดการความรู้เป็นฐานในการพลิกโฉมสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
(Faculty of Nursing, Burapha University is a knowledge management-based educational institution to transform into a learning organization)”
ตัวชี้วัดการจัดการความรู้
ตัวชี้วัดความสำเร็จของการจัดการความรู้เป็นฐาน
1. จำนวนบุคคลต้นแบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management People) อย่างน้อยปีละ 10 คน
2. ระดับประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่รองรับการจัดการความรู้ (Knowledge Management Portal) อย่างน้อยอยู่ในระดับมาก
3. ระดับประสิทธิภาพและความพึงพอใจต่อกระบวนการแบ่งปันความรู้ (Knowledge Sharing) อย่างน้อยอยู่ในระดับมาก
4. จำนวนสินทรัพย์ทางความรู้ (Knowledge Assets) อย่างน้อยปีละ 5 รายการ
ตัวชี้วัดความสำเร็จของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
1. จำนวนสินทรัพย์ทางความรู้ที่ถูกผลักดันเข้าไปบูรณาการในวิถีการปฏิบัติงานของคณะพยาบาลศาสตร์ อย่างน้อยปีละ 5 รายการ (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 – พ.ศ 2569)
2. จำนวนนวัตกรรมที่ถูกสร้าง/พัฒนา/ปรับปรุงจากการบูรณาการสินทรัพย์ทางความรู้ในวิถีการปฏิบัติงานของคณะพยาบาลศาสตร์ อย่างน้อยปีละ 5 รายการ (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2567 – พ.ศ 2569)
แผนการบรรลุตัวชี้วัดความสำเร็จตามวิสัยทัศน์
พ.ศ. 2565 |
พ.ศ. 2566 |
พ.ศ. 2567 |
พ.ศ. 2568 |
พ.ศ. 2569 |
มีระบบ กลไก และกระบวนการรวบรวม สร้าง แบ่งปัน จัดการ ผ่านเทคโนโลยีและช่องทางที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการ |
มีการนำสินทรัพย์ทางความรู้ไปใช้ประโยชน์/ไปเป็นฐานในการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงแนวทางที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง และแบ่งปันทั่วทั้งองค์กร |
มีการสร้าง/พัฒนาความรู้หรือนวัตกรรม และแบ่งปัน |
พันธกิจการจัดการความรู้
1. พัฒนาระบบ กลไก และกระบวนการรวบรวม สร้าง แบ่งปัน จัดการ และนำสินทรัพย์ทางความรู้ไปใช้ประโยชน์ ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศและช่องทางที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและคณะพยาบาลศาสตร์ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและคณะพยาบาลศาสตร์
2. ส่งเสริมค่านิยมและวัฒนธรรมการเรียนรู้ขององค์กร รวมถึงบรรยากาศและสภาพแวดล้อม เพื่อปลูกฝังการจัดการความรู้สู่วิถีการปฏิบัติงาน
3. บริหารจัดการความรู้และกำกับดูแลกิจการพัฒนาระบบงาน กระบวนการทำงาน เทคโนโลยีดิจิทัล และบุคลากร โดยใช้ความรู้เป็นฐาน
4. ผลักดันให้มีการใช้ความรู้เป็นฐานในการปฏิบัติงาน เพื่อการปรับปรุงแนวทางที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง การสร้างความรู้หรือนวัตกรรม และแบ่งปันทั่วทั้งองค์กร
เป้าหมายการจัดการความรู้
1. เพื่อพัฒนาคน (To develop people) มุ่งทำให้บุคลากรทุกคนของคณะพยาบาลศาสตร์เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทุนทางปัญญา (Intellectual Capital) ที่สนับสนุนคณะฯ
2. เพื่อพัฒนางานผ่านการส่งเสริมระบบนิเวศน์ (To enhance ecology) โดยสร้างระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่รองรับการจัดการความรู้ (KM Portal) และกระบวนการหรือช่องทางการแบ่งปันความรู้ (K Sharing) จนทำให้การจัดการความรู้เป็นไปอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อพัฒนาและบูรณาการสินทรัพย์ทางความรู้ (To develop and integrate asset) โดยมีการจัดความความรู้อย่างเป็นระบบ พัฒนาจากข้อมูล สู่สารสนเทศ จนเกิดสินทรัพย์ทางความรู้ จนยกระดับให้คณะพยาบาลศาสตร์เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)